Mô hình cốc tay cầm (Cup And Handle) là gì? Cách giao dịch?

Bởi: Hidayat Hafied - Đăng ngày: 18/02/2022 - Cập Nhật: 09/06/2022

Mô hình cốc tay cầm (cup and handle) được rất nhiều trader theo trường phái price action ưa chuộng. Bởi mô hình này cung cấp tín hiệu tiếp diễn xu hướng khá chính xác. Vậy cụ thể, mô hình cốc tay cầm là gì? Đặc điểm nhận dạng và cách giao dịch với mô hình chiếc cốc tay cầm như thế nào? Hãy cùng Coin568 tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Mô hình cốc tay cầm là gì?

Mô hình cốc tay cầm (Cup And Handle Pattern) là mô hình giá tiếp diễn có hình dạng giống chiếc cốc hình chữ U và có tay cầm hơi lệch nhẹ. Đây là giai đoạn đánh dấu sự tích luỹ, chuẩn bị bứt phá để tiếp tục xu hướng ban đầu.

Điều này có nghĩa là, nếu mô hình cốc tay cầm xuất hiện trong xu hướng tăng sẽ báo hiệu sự tiếp diễn của xu hướng tăng. Còn nếu hình thành trong xu hướng giảm, giá sau khi breakout khỏi mô hình sẽ tiếp tục giảm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp mô hình cái cốc và tay cầm xuất hiện trong xu hướng giảm lại là dấu hiệu của sự đảo chiều.

mo hinh coc tay cam

Mẫu hình cốc tay cầm được phát triển bởi William J. O’Neil – chủ tờ báo Investor’s Business Daily và huyền thoại giao dịch chứng khoán người Mỹ. Mô hình này được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1988 trong cuốn sách “How to make money in stock”. Ban đầu nó được áp dụng chủ yếu trong thị trường chứng khoán, nhưng đến nay mô hình này đã được ứng dụng rộng rãi sang thị trường forex và tiền điện tử.

>> Xem thêm: Mô hình 2 đáy là gì?

Các thành phần của mô hình Cup And Handle

Đúng như tên gọi, mô hình cái cốc và tay cầm sẽ bao gồm hai thành phần chính là: phần cốc và tay cầm.

  • Phần cốc: có hình dáng giống vòng cung hoặc hình chữ U, 2 miệng cốc có thể bằng nhau hoặc không. Sau chuỗi giảm giá đã có dấu hiệu tạo đáy và bắt đầu đi lên tạo thành hình cốc.
  • Phần tay cầm: Khi giá tăng lên đến đỉnh cốc nhiều nhà đầu tư thấy lợi nhuận đã đủ nên bán ra để thu lời khiến giá giảm. Khi này phe mua sẽ âm thầm tích lũy và khi lượng mua đã đủ giá sẽ vượt khỏi vùng tay cầm và mô hình được hoàn thành.

Đặc điểm của mẫu hình cốc tay cầm

Mô hình cốc và tay cầm chủ yếu xuất hiện trong xu hướng tăng, cho nên trong phần nội dung này chúng ta sẽ tập trung vào phân tích đặc điểm của mô hình cái cốc và tay cầm thuận. Cụ thế như sau:

Phần cốc:

  • Theo tác giả O’Neil, trước khi hình thành phần cốc bên trái cần phải có 1 đợt tăng giá tối thiểu là 30%, thậm chí 50%, 100%… Đây là điều kiện quan trọng mà trader không được bỏ qua, bởi mô hình cốc – tay cầm là mô hình tiếp diễn xu hướng.
  • Độ sâu của cốc khoảng 12% – 33% hoặc tối đa lên đến 50%. Nếu quá 50% tín hiệu sẽ không quá mạnh.
  • Thời gian hình thành phần cốc thông thường từ 3 – 6 tháng.
  • Đỉnh cốc bên trái và bên phải không nhất thiết phải bằng nhau.
  • Đáy cốc hình chữ “U” sẽ đáng tin cậy hơn hình chữ “V”.

dac diem cua mo hinh chiec coc tay cam

Phần tay cầm:

  • Đây là giai đoạn giảm điều chỉnh để loại bỏ bớt các nhà đầu tư non gan trước đợt tăng giá chuẩn bị diễn ra. Phần tay cầm thường diễn ra từ 1 – 2 tuần.
  • Khối lượng giao dịch trong phần tay cầm nhỏ, thanh khoản cạn kiệt. Đây là dấu hiệu bên bán đã cạn kiệt để chuẩn bị bứt phá tăng
  • Tỷ lệ giảm điều chỉnh ở phần tay cầm chỉ khoảng 10-15% và nằm ở nửa trên của cốc. 
  • Điểm breakout có khối lượng giao dịch tăng 40 – 50 % so với các phiên trước đó.

Lưu ý: Mô hình cốc và tay cầm chỉ được hoàn thiện khi giá bứt phá khỏi phần tay cầm.

Cách giao dịch với mô hình cái cốc và tay cầm

Mô hình cốc tay cầm thường cung cấp cho trader tín hiệu Buy khá mạnh mẽ. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn 3 cách vào lệnh Buy với mô hình cái cốc và tay cầm.

Cách 1: Giao dịch trước khi phá vỡ mô hình

Nhà đầu tư có thể thực hiện lệnh Buy tại đáy của tay cầm. Giai đoạn này thể hiện sự tích lũy của phe mua. Nếu giao dịch thành công nhà đầu tư có thể bắt đáy và thu về nhiều lợi nhuận hơn.

  • Điểm vào lệnh: Cách đỉnh cốc một đoạn bằng ⅓ chiều cao của mô hình
  • Điểm cắt lỗ (stop loss): Bên dưới đáy của tay cầm một vài pip, đảm bảo nguyên tắc SL 2% cho mỗi lệnh.
  • Điểm chốt lời (take profit): Theo tỷ lệ R:R kỳ vọng.

cach giao dich voi mo hinh coc tay cam

Cách 2: Giao dịch ngay sau khi xảy ra phá vỡ (Break-out Entry)

Với cách này trader sẽ vào lệnh Buy ngay sau khi giá break-out khỏi miệng cốc. Với cách giao dịch này nhà đầu tư sẽ không bỏ lỡ cơ hội nhưng sẽ gặp nhiều rủi ro khi phá vỡ giả.

  • Điểm vào lệnh: Tại cây nến xanh xác nhận đà tăng giá sau khi breakout.
  • Điểm cắt lỗ: bên dưới tay cầm vưa hình thành.
  • Điểm chốt lời theo tỷ lệ R:R hoặc công cụ Fibonacci mở rộng.

Cách 3: Chờ giá hồi về vùng xảy ra phá vỡ (Pullback Entry)

Chiến lược giao dịch chờ hành động giá hồi về (Pullback) mới vào lệnh được đánh giá là an toàn nhất nhưng sẽ bỏ lỡ một số cơ hội nếu giá breakout và đi thẳng không hồi lại.

Cách giao dịch này có điểm cắt lỗ chốt lời khá giống giao dịch break-out. Chỉ khác điểm vào lệnh là tại điểm giá hồi về test lại vùng giá đã phá vỡ.

Cách thực hiện giao dịch này đặc biệt phù hợp với mô hình được hình thành không quá lâu và phe mua phe bán vẫn đang cạnh tranh khốc liệt.

Lưu ý khi sử dụng mô hình chiếc cốc tay cầm

Đây là một số lưu ý dành cho trader khi giao dịch với mô hình chiếc cốc tay cầm. Nắm được những lưu ý này sẽ giúp trader thực hiện lệnh mua/bán coin trên thị trường Cryptocurrency tốt hơn, cũng như sẽ hạn chế được những rủi ro không mong muốn.

  • Phân tích trên khung thời gian sẽ cho tín hiệu mạnh và chính xác hơn những khung thời gian thấp
  • Thông thường, cốc nông sẽ cung cấp tín hiệu tốt hơn cốc quá sâu
  • Không hẳn lúc nào mô hình cũng đầy đủ cả 2 bộ phận cốc và tay cầm. Nhiều trường hợp giá tạo phần cốc sau đó breakout tăng giá luôn.
  • Nên sử dụng kết hợp các công cụ phân tích kỹ thuật khác để xác định chính xác xu hướng trước khi vào lệnh để giảm thiểu rủi ro giá phá vỡ giả.
  • Luôn tuân thủ quy tắc chốt lỗ, cắt lời và quản lý vốn với bất kỳ giao dịch nào.

Kết luận

Trên đây chúng tôi vừa chia sẻ những thông tin chi tiết về mô hình cốc tay cầm. Mong rằng qua bài viết này, các trader đã biết cách sử dụng mô hình giá chiếc cốc và tay cầm để thực hiện lệnh mua coin/token tiềm năng. Chúc các bạn thành công!